Toàn Quốc Các Tiêu Chuẩn Chiếu Sáng Sân Tennis

Trong bài viết này, Elmall sẽ giới thiệu đến các bạn quy tắc chiếu sáng sân tennis từ A đến Z. Quy tắc chiếu sáng sân tennis từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Bí mật đằng sau những màn trình diễn đỉnh cao và loại đèn nào đủ tiêu chuẩn để chiếu sáng sân Tennis.



Chiếu sáng sân tennis là gì?
Chiếu sáng sân tennis là hoạt động cung cấp ánh sáng chất lượng cao cho toàn bộ bề mặt sân. Đèn sân tennis là loại đèn được sử dụng để cung cấp mức độ chiếu sáng tốt và phân bổ ánh sáng khắp sân tennis. Các sân tennis thường có hệ thống đèn chiếu sáng hai bên sân. Thông thường, hai bên sân được lắp đặt từ hai đến ba cột đèn chiếu sáng theo trục dọc.

Dù là sân chuyên nghiệp hay chỉ là khu giải trí nghiệp dư, sân tennis cũng cần có ánh sáng phù hợp. Điều này giúp khán giả có thể quan sát được diễn biến trên sân và tăng thành tích thi đấu cho các vận động viên. Không giống như bóng đá, bóng tennis nhỏ hơn nhiều và di chuyển với tốc độ rất cao. Vì vậy, việc thiết kế ánh sáng sân tennis là vô cùng quan trọng.

Kích thước sân tennis
Kích thước sân tennis được quy định bởi Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF). Hầu hết các sân quần vợt đều có chiều dài 78 feet, rộng 28 feet cho nội dung đơn và rộng 36 feet cho đôi. Chiều cao của cột đèn được quy định là 8m đối với các trận đấu thường và tối thiểu là 12m đối với các trận đấu chính thức.



Tiêu chuẩn chiếu sáng sân tennis
Trong khi sân bóng được chia thành 3 cấp độ chiếu sáng thì đèn chiếu sáng sân tennis có tới 4 cấp độ. Mức độ chiếu sáng của sân tennis cũng được chia theo độ rọi. Nói một cách đơn giản, độ rọi là lượng ánh sáng cần thiết để nhìn thấy một vật thể.

Với 200 lux, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các vật thể được chiếu sáng ở khoảng cách tương đối gần. Ở mức 400-500 lux, đây là độ rọi tiêu chuẩn cho văn phòng và bàn làm việc. 600-750 lux là độ rọi hoàn hảo để chiếu sáng phòng mổ và các khu vực làm việc có độ chính xác cao khác. Ở 1000-1250 lux, bạn có thể nhìn thấy những chi tiết dù là nhỏ nhất trên bề mặt sân tennis. Hệ thống chiếu sáng sân tennis chuyên nghiệp không chỉ mang đến cho bạn tầm nhìn tuyệt vời mà còn đảm bảo các vận động viên có thể theo kịp chuyển động nhanh của trái bóng.

Ngược lại, tiêu chuẩn về độ rọi không quá quan trọng đối với những trận đấu tầm thấp. Dưới đây là chi tiết tiêu chuẩn chiếu sáng sân tennis theo độ rọi.

Cấp độ 1 - Quốc gia và Quốc tế
Chiếu sáng dọc: 1000-1250 lux | Chiếu sáng ngang: 500 lux

Đây là tiêu chuẩn thi đấu cao nhất. Áp dụng cho các giải đấu tầm cỡ thế giới với lượng khán đài lớn hàng nghìn người hâm mộ. Các giải đấu áp dụng tiêu chuẩn này thường là tại Thế vận hội, Giải Mỹ mở rộng (US Open), Wimbledon, Giải Úc mở rộng (Australia Open), ...

Cấp độ 2 - Câu lạc bộ và cuộc thi thương mại
Chiếu sáng dọc: 600-750 lux | Chiếu sáng ngang: 300 lux

Tiêu chuẩn cấp 2 là tiêu chuẩn tầm trung về ánh sáng sân tennis. Chiếu sáng tầm trung thường được áp dụng cho các giải đấu tầm trung, câu lạc bộ và các buổi tập huấn chuyên nghiệp với khoảng cách xem trung bình cho khán giả.

Cấp độ 3 - Câu lạc bộ tư nhân và thể thao trường học
Chiếu sáng dọc: 400-500 lux | Chiếu sáng ngang: 200 lux

Tiêu chuẩn cấp độ 3 được xếp vào loại cạnh tranh bán chuyên nghiệp và cấp độ thấp. Bao gồm các trận đấu địa phương, cấp độ liên trường, đào tạo tài năng, v.v.

Cấp độ 4 - Giải trí nghiệp dư
Chiếu sáng dọc: 200-300 lux | Chiếu sáng ngang: không được chỉ định

Đây là mức độ chiếu sáng sân tennis thấp nhất. Cấp độ này chỉ phục vụ các buổi luyện tập, các trận đấu tự phát tại địa phương hoặc mục đích giải trí chung. Không cần tiêu chuẩn quá khắt khe.

Tiêu chuẩn chiếu sáng sân tennis của các tổ chức chuyên nghiệp.



Tiêu chuẩn của IES & USTA
IES là viết tắt của Hiệp hội Kỹ thuật Chiếu sáng. USTA là Hiệp hội Quần vợt Hoa Kỳ. Các tiêu chuẩn chiếu sáng được IES và USTA thay đổi đối với một số loại sân nhất định. Tiêu chuẩn chiếu sáng và số lượng cột điện thay đổi tùy theo diện tích tòa án hẹp đến rộng. Hai tổ chức yêu cầu ánh sáng phải cách đều nhau, cung cấp ánh sáng đồng đều trên toàn sân và giảm thiểu rò rỉ ánh sáng không mong muốn.

Theo IES & USTA, một sân tennis phải được chia thành nhiều phần riêng biệt, thường có dạng hình vuông. Qua đó đảm bảo rằng mỗi mét vuông trên sân đều được chiếu sáng đúng cách và đồng bộ với nhau. Nói một cách đơn giản. Mỗi mét vuông trên sân Tennis phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Mức 1: Đồng bộ từ 0,7 - 1,5 ở 700-1000 lux
Mức 2: Đồng bộ từ 0,7 - 1,5 ở 700-1000 lux
Mức 3: Đồng bộ hóa từ 0,5 - 2 ở 200-400 lux
Cấp độ 4: Không xác định

Tiêu chuẩn ATP
Hiệp hội Quần vợt Chuyên nghiệp (ATP) yêu cầu các tiêu chuẩn về ánh sáng đối với thi đấu chuyên nghiệp và chia nhỏ các yêu cầu này thành hai phân loại: Giải đấu thế giới (cấp độ thế giới) và giải đấu Challenger Tour (cấp độ thử thách).

Đối với các giải đấu World Tour, ánh sáng phải được phân bổ đều trên sân với cường độ ánh sáng tối thiểu là 100 Foot Candles (xấp xỉ 1076 lux). Đối với các trận đấu trên truyền hình, độ chiếu sáng tối thiểu nên trung bình khoảng 285 Chân nến (khoảng 3.067 lux).

Tiêu chuẩn các giải đấu ATP Challenger: Đối với các giải đấu cạnh tranh, ánh sáng phải được phân bổ đều trên sân với cường độ ánh sáng tối thiểu là 70 Foot Candles (khoảng 750 lux).



Tiêu chuẩn lắp đặt cột đèn
Theo ATP, tất cả các cột đèn nên được gắn sao cho ánh sáng được phân bổ đều xung quanh sân. Chiều cao lắp đặt không được thấp hơn 40 feet (hơn 12m) hoặc không thấp hơn các đèn chiếu sáng không chiếu khác trong khuôn viên. Ví dụ: nếu các sân vắng người khác là 60 feet (hơn 18 mét), thì tất cả hệ thống chiếu sáng được nâng cấp cũng phải cao hơn 6 feet.

Thiết kế chiếu sáng sân tennis
  • Độ sáng
Yêu cầu đầu tiên của ánh sáng sân tennis tất nhiên là độ sáng. Sân cần đủ ánh sáng để đảm bảo tầm nhìn thích hợp cho các cầu thủ và khán giả. Có nhiều sân sử dụng đèn pha HID để chiếu sáng cả không gian. Chúng có thể không quá đắt, nhưng cần có thêm khá nhiều đèn để có đủ ánh sáng.

Do đó, đèn LED là sự lựa chọn tốt hơn vì chúng cung cấp nhiều mức sáng hơn đèn HID. Về mặt kỹ thuật, công suất tối đa của đèn LED là 10.000 watt trong khi công suất của đèn metal halide chỉ có thể lên tới 1.500 đến 2.000 watt.

  • Hiệu quả
Một yêu cầu khác để chiếu sáng sân tennis hiệu quả. Thông thường đèn sẽ sáng liên tục khi có trận đấu. Đặc biệt đối với sân trong nhà, đèn phải sáng bất kể ngày hay đêm. Vì vậy, việc lựa chọn bộ đèn có hiệu suất cao để tiết kiệm năng lượng là rất quan trọng.



Đèn cao áp Metal Halide có hiệu suất 75-100lm / w, đèn HPS có hiệu suất 90-100lm / w. Trong khi đó, đèn LED sân tennis PTCA Paragon có hiệu suất phát quang cao tới 125lm / w. Đây sẽ là giải pháp tiết kiệm nhất cho bạn khi lựa chọn đèn chiếu sáng sân tennis.

Đèn thoát hiểm exit paragon Đèn chống cháy nổ paragon Đèn sạc khẩn cấp paragon Máng đèn công nghiệp paragon Máng đèn tuýp đôi paragon Đèn chống thấm bụi paragon Đèn led âm trần paragon Đèn led ốp trần paragon Đèn led Panel paragon Đèn led Tuýp paragon Đèn led dây paragon Đèn led chiếu điểm paragon Đèn led nhà xưởng Paragon Đèn đường led Paragon Đèn led pha paragon Đèn led paragon

  • Tuổi thọ
Tuổi thọ bóng đèn là một yếu tố khác quyết định tổng chi phí bạn phải trả cho hệ thống chiếu sáng sân tennis. Việc lựa chọn bộ đèn kém chất lượng, có chế độ bảo hành và tuổi thọ thấp sẽ khiến bạn tốn rất nhiều chi phí bảo dưỡng định kỳ. Bên cạnh đó, việc thay thế quá thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chiếu sáng chung và không đồng bộ.

Trong khi các loại đèn truyền thống có tuổi thọ từ 2000-10.000 giờ, thì quá ngắn để chiếu sáng một khu vực cần cường độ mạnh như sân tennis. Đèn LED sân tennis PTCA Paragon sẽ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề này. Được trang bị các linh kiện và vật liệu chất lượng cao được nhập khẩu từ nước ngoài. PTCA có tuổi thọ lên đến 50.000h và bảo hành chính hãng Paragon lên đến 3 năm.