Toàn Quốc Mô hình vận tải đa phương thức ở Việt Nam

Vận tải đa phương thức sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc lấp đầy các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng và được kỳ vọng sẽ là một ngành công nghiệp chiến lược trong nhiều năm tới vì dịch vụ đa phương thức bổ sung cho các chế độ khác trong việc hoàn thành đơn hàng, bao gồm cả giao hàng cuối cùng. Sự gia tăng ưu tiên cho các dịch vụ đa phương thức được thể hiện qua việc các thành viên liên tục đánh giá lại chiến lược vận tải của họ để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử đang phát triển… Sau khi nghiên cứu kỹ về vận tải đa phương thức, hiểu được tầm quy mô của nó, ta thấy Việt Nam đang ngày càng phát triển vượt bậc. Để hiểu rõ hơn hãy đọc kỹ bài viết sau đây nhé!
716372

Vận tải đa phương thức ở Việt Nam
Khái niệm vận tải đa phương thức
Vận tải đa phương thức (Multimodal transport) là phương thức vận tải hàng hóa bằng ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau, trên cơ sở một hợp đồng vận tải đa phương thức, một chứng từ vận tải, một chế độ trách nhiệm và chỉ một người chịu trách nhiệm về hàng hóa trong suốt quá trình chuyên chở từ một điểm ở một nước đến một điểm chỉ định ở một nước khác để giao hàng.
Phương thức vận tải là cách thức vận tải được sử dụng để di chuyển hàng hóa, ví dụ: sắt, bộ, thủy, không;
Phương tiện vận tải: loại phương tiện sử dụng để vận tải, ví dụ: tàu thủy, ô tô, máy bay;
Loại phương tiện vận tải: loại phương tiện được sử dụng trong quá trình vận tải, ví dụ: máy bay có đường kính thân rộng từ 5-6m và có hai lối đi như Airbus a380);
Vận tải đơn phương thức: vận tải sử dụng một phương thức vận tải duy nhất, người vận tải phát hành chứng từ vận tải của mình (B/L, AWB, phiếu gửi hàng);
Vận tải kết hợp vận tải hàng hóa trong 1 loại đơn vị xếp dỡ kết hợp các phương thức vận tải khác nhau;
Phương thức vận tải được phân làm 5 loại:
  • Đường Bộ
  • Đường Thủy (Gồm thủy nội địa và vận tải biển)
  • Đường Sắt
  • Đường hàng không
  • Đường ống (Chuyên dùng cho hàng hóa: dầu mỏ, khí đốt,..)
Loại phương thức vận tải trong vận tải đa phương thức
  • Mô hình vận tải đường biển – vận tải hàng không (Sea –Air): Kết hợp tính kinh tế với tính tốc độ, phù hợp hàng hóa giá trị cao như đồ điện tử và những hàng hóa có tính thời vụ cao như quần áo, đồ chơi, giày dép. Hàng hóa sau khi được vận chuyển bằng đường biển tới cảng chuyển tải tới người nhận ở sâu trong đất liền một cách nhanh chóng nếu vận tải bằng phương tiện vận tải khác thì sẽ không đảm bảo được tính thời vụ hoặc làm giảm giá trị của hàng hóa, do đó vận tải hàng không là thích hợp nhất.
  • Mô hình vận tải bộ – vận tải hàng không (Road- Air): Đây là sự kết hợp giữa tính linh hoạt cơ động với tốc độ. Người ta sử dụng ô tô để tập trung hàng về các cảng hàng không hoặc từ các cảng hàng không chở đến nơi giao hàng ở các địa điểm khác. Hoạt động của vận tải ô tô thực hiện ở đoạn đầu và đoạn cuối của quá trình vận tải theo cách thức này có tính linh hoạt cao, đáp ứng cho việc thu gom, tập trung hàng về đầu mối là sân bay phục vụ cho các tuyến bay đường dài.
  • Mô hình vận tải đường sắt – vận tải bộ (Rail- Road): Đây là sự kết hợp giữa tính an toàn và tốc độ của vận tải đường sắt với tính cơ động của vận tải ô tô đang được sử dụng nhiều ở Châu Mỹ và Châu Âu. Theo phương pháp này người ta đóng gói hàng trong các trailer được kéo đến nhà ga bằng các xe kéo gọi là tractor. Tại ga các trailer được kéo lên các toa xe và chở đến ga đến. Khi đến đích người ta lại sử dụng các tractor để kéo các trailer xuống và chở đến địa điểm giao hàng cho người nhận.
  • Mô hình vận tải đường sắt / đường bộ / vận tải nội thủy – vận tải đường biển (Rail/ Road/ Inland waterway- Sea): Đây là mô hình vận tải phổ biến nhất để chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu. Hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ hoặc đường nội thủy đến cảng biển của nước xuất khẩu sau đó được vận chuyển bằng đường biển tới cảng của nước nhập khẩu rồi từ đó vận chuyển đến người nhận ở sâu trong nội địa bằng đường bộ, đường sắt hoặc vận tải nội thủy. Mô hình này thích hợp với các loại hàng hóa chở bằng container trên các tuyến vận chuyển mà không yêu cầu gấp rút lắm về thời gian vận chuyển.
  • Mô hình cầu lục địa (Land Bridge): Theo mô hình này hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển vượt qua các đại dương đến các cảng ở một lục địa nào đó cần phải chuyển qua chặng đường trên đất liền để đi tiếp bằng đường biển đến châu lục khác. Trong cách thức vận tải này, chặng vận tải trên đất liền được ví như chiếc cầu nối liền hai vùng biển hay hai đại dương.
  • Một số mô hình khác: Mini Bridge (Container được vận chuyển từ cảng một nước này qua cảng nước khác, sau đó vận chuyển bằng đường sắt đến một thành phố cảng thứ hai của nước đến theo một vận đơn đi suốt do người chuyên chở đường biển cấp, Micro Bridge (Tương tự như Mini Bridge, khác ở chỗ nơi đến cuối cùng không phải là thành phố cảng mà là khu công nghiệp hay trung tâm thương mại trong nội địa).
Nhu cầu vận tải đa phương thức
Vận tải đa phương thức ngày càng phát triển và phổ biến hơn xuất phát từ những lý do sau:
  • Xu thế tiêu chuẩn hóa, như vận chuyển bằng container, pallet; tận dụng lợi thế về quy mô
  • Chi phí hiệu quả do kết hợp ưu thế của từng phương thức vận tải: vận tải linh hoạt; tần suất lớn, just in time, đơn giản hóa (với sự tham gia và chịu trách nhiệm của 1 nhà tổ chức vận tải).
  • Yếu tố môi trường làm giảm mức độ sử dụng các phương thức vận tải gây ô nhiễm môi trường. Thay thế bằng những phương thức vận tải thân thiện hơn.
  • Sự gia tăng của hoạt động thương mại quốc tế, giải quyết vấn đề quá tải ở một số phương thức vận tải. (Điều chỉnh cân đối tỷ trọng vận tải giữa các phương thức vận tải).
  • Toàn cầu hóa thương mại và sản xuất để phục vụ hiệu quả cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
716373

Đa dạng các loại hình vận tải
Lợi ích của vận tải đa phương thức
Vận tải đa phương thức phát triển theo đúng hướng và kết hợp được sự tham gia của các phương thức vận tải sẽ đóng góp quan trọng vào hoạt động thương mại và sản xuất cũng như nền kinh tế quốc dân.
Các giá trị vận tải đa phương thức mang lại có thể được phân tích như sau:
Giảm chi phí logistics & Just in time, từ đó dẫn tới giảm chi phí hàng hóa và sản xuất.
Khuyến khích thương mại quốc tế phát triển và tăng trưởng kinh tế.
Mở rộng mạng lưới vận tải và đạt được hiệu quả kinh tế cao. Do khi sử dụng các phương thức vận tải có khả năng chuyên chở khối lượng hàng hóa lớn.
Tăng khả năng cạnh tranh về giá thành, chất lượng.
Giúp các doanh nghiệp sản xuất và thương mại tiếp cận nhanh hơn với thị trường. (Đặc biệt là thị trường quốc tế) thông qua mạng lưới vận tải kết nối.
Tạo ra sự hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp nhằm giảm thiểu những chứng từ không cần thiết.
Ở Việt Nam, loại hình vận tải đa phương thức còn khá mới mẻ để đẩy mạnh quá trình giao thương với các quốc gia trên thế giới. Chính phủ cũng như các bộ, ngành có liên quan trong thời gian tới cần quan tâm nhiều hơn tới loại hình vận tải đa phương thức thông qua việc đầu tư đồng bộ từ cơ sở hạ tầng đến các loại hình phương tiện – đây là một loại hình vận tải với rất nhiều ưu điểm, đóng góp không nhỏ vào việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của đất nước như hiện nay.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho quý khách hàng nhận biết thêm về ngành vận tải mới này. Áp dụng một cách hiệu quả nhất trong công việc, để đạt được nhiều lợi ích từ dịch vụ vận tải đa phương thức. mọi thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi qua:
Website:https://vantaihangbacnam.com/ để được tư vấn và giải đáp một cách hữu hiệu nhất.
Kho Bãi Hồ Chí Minh
Địa Chỉ : Bãi xe 12, 57/7 Ấp Nam Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh
( Cách cầu vượt ngã tư An Sương 200m theo QL1A)
Kho Bãi Hà Nội
Địa Chỉ : Tổ 24, P. Lĩnh Nam, Q. Hoàng Mai, Thành Phố Hà Nội.
(Cạnh cây xăng Việt Vương, gần gầm cầu Thanh Trì)
Mã Số thuế : 4201658815 cấp ngày 16 tháng 9 năm 2015 tại cơ quan quản lý thuế Khánh Hòa
Email: [email protected]
Hotline Miền Nam : 0917.495.778 – 0918.063.578 – 0917.932.788
Hotline Miền Bắc : 0917.495.788 – 0944.861.788
Xin cảm ơn!
 
Last edited: