Sau vụ việc CSGT Cát Lái nhận sai sót, cần tăng cường nâng cao nghiệp vụ cho người thi hành công vụ khi nhận dạng giấy phép lái xe quốc tế.
ảnh hưởng việc Trung úy CSGT Cát Lái tranh biện với 1 Việt kiều Đức khi xử lý vi phạm và nhận xét “bằng lái xe quốc tế của anh vô giá trị ở Việt Nam”, ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý dụng cụ tài xế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, Trung úy CSGT đã sai và sau đó đã cải chính.
Trung úy Võ thật tâm khi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Việt kiều Đức. Ảnh: cắt từ clip
Ông Quân nói rõ, ông Việt kiều Đức khi sang Việt Nam có gplx quốc tế của Đức cấp, có kèm theo bằng nhà nước của Đức nên được phép điều khiển phương tiện ở Việt Nam.
Xem thêm:
>>> Địa điểm thi bằng a1 giá rẻ
Có bằng quốc tế nhưng bắt buộc phải có thêm cả bằng quốc gia thì mới được ghi danh điều khiển công cụ giao thông.
“Đây là quy định của Công ước Vienna, người Việt Nam sang các nước cũng thế, ngoài bằng quốc tế thì phải có cả bằng quốc gia cấp thì mới được phép điều khiển công cụ trong các nước tham gia công ước”, ông Quân nói.
Vụ trưởng nói thêm, bằng quốc tế phải là bằng của các nước tham gia công ước Vienna 1986 thì mới được xác nhận. Như Mỹ, Trung Quốc không đăng ký Công ước nên không có hiệu lực tại VN và ngược lại.
Công ước Vienna 1968 về liên lạc đường bộ hiện có 85 nhà nước tham gia. Từ năm 2015, Việt Nam đã cấp GPLX quốc tế cho công dân để dùng ở nước ngoài. GPLX xe quốc tế của người Việt có hiệu lực lưu hành ở 84 nước (trừ Việt Nam).
Danh sách các nước đăng ký Công ước Vienna
Trong những nước đăng ký Công ước Vienna về liên lạc đường bộ, có nhiều nước có vô lăng nghịch so với Việt Nam. GPLX quốc tế do Việt Nam cấp vẫn được lái ở những nước này.
Để tiện lợi cho người dân khi lái xe ở các nước khác, bằng lái quốc tế mà Việt Nam cấp sẽ gồm tiếng Việt (tiếng nước sở tại) và được dịch sang các tiếng thông dụng như Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc.
Một lãnh đạo Ủy ban ATGT nhà nước cho biết, về nguyên tắc, khi tham gia Công ước Vienna 1968, các nhà nước công nhận bằng quốc tế của Việt Nam thì Việt Nam cũng phải công nhận bằng của họ. Đức nằm trong 85 nước ghi danh Công ước nên bằng quốc tế do Đức cấp hoàn toàn cũng có thể điều khiển công cụ đăng ký liên lạc tại VN.
Vị này xem xét, sau vụ này nên tăng cường công tác nâng cao nghiệp vụ cho người thi hành công vụ để tránh sai sót khi nhận dạng giấy phép lái xe quốc tế.
Bằng quốc tế theo phom chuẩn và có đầy đủ thông tin nên hoàn toàn cũng thích hợp nhận biết được nhanh chóng.
ảnh hưởng việc Trung úy CSGT Cát Lái tranh biện với 1 Việt kiều Đức khi xử lý vi phạm và nhận xét “bằng lái xe quốc tế của anh vô giá trị ở Việt Nam”, ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý dụng cụ tài xế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, Trung úy CSGT đã sai và sau đó đã cải chính.
Trung úy Võ thật tâm khi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Việt kiều Đức. Ảnh: cắt từ clip
Ông Quân nói rõ, ông Việt kiều Đức khi sang Việt Nam có gplx quốc tế của Đức cấp, có kèm theo bằng nhà nước của Đức nên được phép điều khiển phương tiện ở Việt Nam.
Xem thêm:
>>> Địa điểm thi bằng a1 giá rẻ
Có bằng quốc tế nhưng bắt buộc phải có thêm cả bằng quốc gia thì mới được ghi danh điều khiển công cụ giao thông.
“Đây là quy định của Công ước Vienna, người Việt Nam sang các nước cũng thế, ngoài bằng quốc tế thì phải có cả bằng quốc gia cấp thì mới được phép điều khiển công cụ trong các nước tham gia công ước”, ông Quân nói.
Vụ trưởng nói thêm, bằng quốc tế phải là bằng của các nước tham gia công ước Vienna 1986 thì mới được xác nhận. Như Mỹ, Trung Quốc không đăng ký Công ước nên không có hiệu lực tại VN và ngược lại.
Công ước Vienna 1968 về liên lạc đường bộ hiện có 85 nhà nước tham gia. Từ năm 2015, Việt Nam đã cấp GPLX quốc tế cho công dân để dùng ở nước ngoài. GPLX xe quốc tế của người Việt có hiệu lực lưu hành ở 84 nước (trừ Việt Nam).
Danh sách các nước đăng ký Công ước Vienna
Trong những nước đăng ký Công ước Vienna về liên lạc đường bộ, có nhiều nước có vô lăng nghịch so với Việt Nam. GPLX quốc tế do Việt Nam cấp vẫn được lái ở những nước này.
Để tiện lợi cho người dân khi lái xe ở các nước khác, bằng lái quốc tế mà Việt Nam cấp sẽ gồm tiếng Việt (tiếng nước sở tại) và được dịch sang các tiếng thông dụng như Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc.
Một lãnh đạo Ủy ban ATGT nhà nước cho biết, về nguyên tắc, khi tham gia Công ước Vienna 1968, các nhà nước công nhận bằng quốc tế của Việt Nam thì Việt Nam cũng phải công nhận bằng của họ. Đức nằm trong 85 nước ghi danh Công ước nên bằng quốc tế do Đức cấp hoàn toàn cũng có thể điều khiển công cụ đăng ký liên lạc tại VN.
Vị này xem xét, sau vụ này nên tăng cường công tác nâng cao nghiệp vụ cho người thi hành công vụ để tránh sai sót khi nhận dạng giấy phép lái xe quốc tế.
Bằng quốc tế theo phom chuẩn và có đầy đủ thông tin nên hoàn toàn cũng thích hợp nhận biết được nhanh chóng.